CHIA SẺ

Wednesday, April 19, 2017

LÀM GIÀU VỚI MÔ HÌNH TRỒNG TRE MẠNH TÔNG LẤY MĂNG

Giống Tre Mạnh Tông có nguồn gốc từ Trung Quốc, đảo Đài Loan, là một trong những Giống Tre đang được nhiều người dân lựa chọn trồng để lấy măng. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây trên các phương tiện truyền thông của một số địa phương như Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Nguyên, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước…đã ngợi ca nhiều tấm gương làm giàu từ mô hình trồng Tre Mạnh Tông lấy măng kết hợp với xen canh những loại cây trồng và con giống khác.


Làm giàu với mô hình trồng Tre Mạnh Tông lấy măng

Mô hình trồng Tre Mạnh Tông lấy măng

Tre Mạnh Tông có bộ rễ phát triển, măng to, ăn ngon và có giá trị xuất khẩu, năng suất măng trung bình đạt 10 tấn/ha/năm. Tre Mạnh Tông được mệnh danh là giống tre “Siêu măng”, còn là cây đa dụng.

Nếu Cây Tre Mạnh Tông trồng trên điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi và bón phân đúng cách sẽ cho năng suất tốt, Măng Mạnh Tông được coi là sản phẩm rau “Đặc sản an toàn” vì không sử dụng thuốc trừ sâu. Măng rất dễ ăn, thường được dùng để ăn tươi hoặc làm những đồ khô, đồ sấy.

Trồng Tre Lấy Măng tương đối ít tốn kém, cây trồng sau 2 năm đã cho thu hoạch. Trồng Tre Lấy Măng hợp với đất xấu, đất bạc màu, ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế đem lại khá cao. Tre Mạnh Tông cho măng quanh năm, sản phẩm Măng Tre mềm được nhiều người ưa chuộng.


Mô hình trồng Tre Mạnh Tông lấy măng

Mô hình trồng tre mạnh tông lấy măng như là một phương thức đưa các vùng đất trống vào sử dụng một cách kinh tế. Cây tre Mạnh Tông có khả năng tạo sinh khối nhanh, dễ tạo nguồn giống, có khả năng chắn sóng, giữ đất cao, phát huy tác dụng phòng hộ nhanh, phù hợp với nông dân vì mang lại nhiều công dụng.

Cây Tre Mạnh Tông mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trong hai hay ba năm đầu khi vườn tre còn nhỏ, nông dân có thể trồng xen các hoa màu khác để thu hồi phần nào tiền vốn đầu tư. Hầu hết các loại Tre sau 3 năm trồng (36 tháng) sẽ cho năng suất măng tương đối ổn định. Chính vì vậy, việc trồng Tre Lấy Măng được xem là một loại hình nông lâm kết hợp, trong đó Tre giữ vai trò của một loài cây đa mục đích.


Cây Tre Mạnh Tông mang lại hiệu quả kinh tế cao

Do Giống Tre Mạnh Tông to nên một cây măng khi thu hoạch đã nặng tới 7-15 kg, với giá từ 7 – 10 nghìn đồng/kg măng, người trồng đã có lãi. Ngoài ra, trồng Tre Mạnh Tông lấy măng vẫn thu hoạch cây, cành, gốc tre, làm ra các sản phẩm gia dụng…

Bên cạnh đó, Nhiều gia đình còn nhân giống Cây Giống Tre Mạnh Tông bán cho người dân. Như vậy, với mô hình trồng Tre Lấy Măng người trồng tận thu được mọi thứ của cây để tạo thêm thu nhập.