CHIA SẺ

Wednesday, April 19, 2017

TRỒNG TRE MẠNH TÔNG CÓ LỢI ÍCH GÌ?

Tre mạnh tông loài cây đa tác dụng đối với đời sống con người. Thân tre làm nguyên liệu giấy, sản xuất ván ép và làm hàng thủ công mỹ nghệ. Giá trị về kinh tế lớn nhất là măng; măng tre dùng làm thực phẩm, là loại rau sạch được sử dụng nhiều trong nước và xuất khẩu. Măng tre có thể dùng ăn tươi và chế biến ra nhiều loại sản phẩm khác như măng hộp, măng chua, măng khô, măng lát, măng sợi…


Trồng tre mạnh tông có lợi ích gì

Nhờ vào việc trồng tre mạnh tông lấy măng để bán mà nhiều nhà vườn, đặc biệt các nhà vườn ở các tỉnh miền núi đã thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Trồng tre mạnh tông có hiệu quả kinh tế cao

Tre mạnh tông trồng sau hai năm đã cho thu hoạch và có thể cho sản phẩm thu hoạch là măng đến 15-20 năm nếu được chăm sóc tốt.

Thời gian tre đẻ măng, có thể cắt từ 4 đến 5 lượt/tháng. Một đọt măng tre Mạnh Tông nặng ít nhất 2 ký, có đọt nặng tới 6, 7 ký. Mỗi ký măng bán được 10-25 ngàn tùy thời điểm, mỗi khóm tre cho thu hoạch từ 40-60 ký măng/mùa. Bà con thu hoạch đều đều từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch. Nhờ trồng tre mạnh tông mà người dân có công ăn việc làm và thu nhập tốt.


Trồng tre mạnh tông có hiệu quả kinh tế cao

Hơn nưa, cây tre Mạnh Tông không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, ít tốn công chăm sóc, đặc biệt, không tốn phân, thuốc bảo vệ thực vật, chủ yếu lấy công làm lời. Bà con chú ý dọn vệ sinh quanh gốc, tưới nước vào mùa khô.

Cây tre mạnh tông cũng không quá khó để nhân giống, bà con chỉ mất chi phí mua giống ban đầu. Sau đó muốn nhân giống, cứ bắt đầu vào mùa mưa, khoảng cuối tháng Tư âm lịch chiết gốc rồi đem giâm ở những nơi có độ ẩm cao, sau đó, đánh ra vườn trồng.

Tre mạnh tông giúp người dân làm giàu

Hương vị măng Mạnh Tông thơm ngon và dễ chế biến nên rất dễ bán, nhiều khi cung không đủ cầu. Vào kỳ thu hoạch, các vựa măng thu gom từng xe tải lớn chở về chế biến với giá cả rất ổn định. Sản phẩm tre mạnh tông được bán rộng rãi trong cả nước và xuất khẩu ra các nước khác.


Tre mạnh tông giúp người dân làm giàu

Cây tre Mạnh Tông không chỉ là nguồn thu nhập đáng kể của người dân, mà còn giúp họ làm giàu. Vì mặt hàng măng tre Mạnh Tông ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và đã được coi là đặc sản nên có giá bán cao, ổn định.